กางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง ปี1981

นอกจากกางเกงยีนส์ Levi's 501 "บิ๊กอี" ปีเก่าๆ แล้ว "กางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง" ที่ไม่ใช่ "บิ๊กอี" ก็มีหลายคนให้ความสนใจ และอยากได้ไว้ครอบครองอยู่ไม่น้อย กางเกงยีนส์ "Levi's 501 ริมแดง" ที่ไม่ใช่บิ๊กอี  จะอยู่ในช่วงประมาณยุค 70s-80s 

กางเกงยีนส์ตัวนี้ เป็น กางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง ปี 1981 อายุก็เกือบจะ 40 ปีแล้ว สภาพก็ยังคงความสมบูรณ์สวยงาม น่าสวมใส่อยู่ไม่น้อย ถึงแม้ว่าป้ายปะเก็นที่อยู่ด้านหลังจะหลุดหายไป แต่มันยังคงให้ความรู้สึกของความเป็นวินเทจอยู่อย่างเต็มเปี่ยม

Levi's 501 ปี 1981

หากพิจารณาดูรูปทรงของ กางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง ตัวนี้ มันคือกางเกงยีนส์ทรงมาตรฐานของ Levi's 501 กระบอกขาตรง ทรงของเอวจะสูงเล็กน้อย ผ้ายีนส์สมัยก่อนจะมีการหดตัวอย่างมาก เมื่อเนื้อผ้าถูกน้ำจากการซัก หรือการอบผ้าด้วยความร้อน จะเกิดการหดตัว 1-2 นิ้วเลยทีเดียว ทั้งขนาดเอว และความยาวของขากางเกง จุดเด่นของ กางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง คือ ตะเข็บกางเกงยีนส์ด้านข้าง เมื่อเส้นด้ายของผ้ามีการหดตัว ก็ทำให้ตะเข็บกางเกงบิดตัวจากด้านข้าง พิจารณาจากภาพ ขากางเกงด้านซ้ายตะเข็บจะบิดตัวมาอยู่ด้านหน้า และขากางเกงด้านขวา ตะเข็บจะบิดไปอยู่ข้างหลัง และการเกิดเฟดของตะเข็บกางเกงจะเป็นแนวยาวคมและชัดเจนมาก ทุกอย่างที่กล่าวมาจะเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ของ กางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง

Red Tab Levi's 501 ปี 1981

ป้าย Red Tab ลักษณะนี้ เป็นป้ายที่ไม่ใช่ "บิ๊กอี Big E" สังเกตว่า "e พิมพ์เล็ก" รายละเอียดสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ตัวอักษร Levi's ในป้าย Red Tab จะใช้วิธีการสกรีนสีขาวลงไปบนผ้าสีแดงเล็กๆ ชิ้นนี้ นานๆ ไป ก็จะเกิดการหลุดลอกออกไปบ้างบางส่วน มีผู้รู้เรื่องของกางเกงยีนส์ Levi's กล่าวเอาไว้ว่า กรรมวิธีการสกรีนตัวอักษรแบบนี้ เริ่มใช้ในช่วงกลางปี 1970s และเลิกใช้ไปในช่วงปลายปี 1980s หากใครพบเห็นกางเกงยีนส์ Levi's ที่ใช้ Red Tab สกรีนแบบนี้ ก็พอจะเดาได้ว่า กางเกงยีนส์ตัวนั้นมีอายุเท่าไหร่

 

Black bar Levi's 501 ปี 1981

มุมกระเป๋าหลังของกางเกงยีนส์ Levi's 501 จะใช้ด้ายสีดำเย็บไว้อย่างชัดเจน หลายคนเรียกรายละเอียดจุดนี้ว่า "แซ๊กดำ"

Button No.524

ด้านหลังของกระดุมเม็ดบนสุด จะมีการตอกหมายเลขรหัสของสถานที่ผลิตเอาไว้ สำหรับตัวนี้เป็น รหัส 524 ซึ่งผลิตในประเทศอเมริกา สังเกตให้ดีว่า ฟร้อนต์ของเลข4 ด้านบนจะเกิดช่องว่าไม่ติดกัน ซึ่งจะพบได้ทั้งกางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง และ Levi's 501 ริมโพ้ง แต่ว่า ยังมีกางเกงยีนส์ Levi's 501 ซึ่งตอกกระดุมหมายเลข 524 ที่ฟร้อนต์ของเลข4 จะมีด้านบนที่ติดกัน ซึ่งจะพบได้เฉพาะ กางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมโพ้งเท่านั้น หากพบในกางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ได้เลยว่าอาจเป็นของปลอม

Care instruction label Levi's 501

ป้ายแคร์ (Care Instruction Label) ยุคแรกๆ ก็จะเป็นป้ายกระดาษแบบในภาพ สำหรับป้ายในภาพปลายอีกด้านจะหลุดออกจากด้ายที่เย็บติดไว้ ซึ่งจริงๆ แล้วป้ายจะถูกพับและเย็บติดไว้กับตะเข็บด้านในกางเกงยีนส์ จะเห็นกลุ่มตัวเลขมากมาย เราสามารถบอกอายุของกางเกงยีนส์ Levi's 501 ตัวนี้ได้จากป้ายนี้ เช่น หมายเลข 8 1 524 M เลขกลุ่มนี้ จะบอกว่า ผลิตในเดือน 8 ปี 1981 รหัสสถานที่ผลิต 524 คือ ผลิตในประเทศอเมริกา

Upper button Levi's 501

กระดุมเม็ดบนดานหน้า จะเป็นโลหะชุบผิวสีเงิน มีตัวอักษร "LEVI STRAUSS & CO-SF.CAL" 

button Levi's 501

สำหรับกระดุมเม็ดต่อมาจะมีขนาดเล็กลงมาเล็กน้อย มีอักษร "LEVI STRAUSS & CO" และมีรูปดาวอย่างในภาพ

ิbutton levi's 501

ด้านหลังของกระดุม หากสังเกตให้ดีจะเห็นตำหนิเป็นรอยจุดๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีแทบทุกเม็ด ชัดเจนบ้างไม่ชัดบ้างแล้วแต่จะพบ

inside rivet Levi's 501

หมุดย้ำด้านในของกางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง ปี 1981 ด้านในจะเป็นโลหะอะลูมิเนียม มีอักษรย่อ "L.S CO-S.F." อย่างในภาพ

Rivet Levi's 501

สำหรับหมุดย้ำด้านนอก ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ทำให้กางเกงยีนส์ Levi's มีความแข็งแรงทนทานมาจนทุกวันนี้ จะทำด้วยโลหะทองแดง สวยงามและคลาสสิค

Levi's 501 Selvage red line

จากภาพด้านบนแสดงให้เห็นถึงริมกางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง บริเวณสีขาวนั้นคือ ริมของผ้าเดนิม (Selvage) สำหรับเส้นสีแดงที่ทอแทรกไปตรงกลางของสีขาว เราเรียกกันว่า "ริมแดง" (Red Line)

Levi's 501 Selvage fade

กางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง ที่ผลิตในยุค 80s เนื้อผ้าเดนิม จะเป็นผ้าทราย ที่ให้ความสวยงามเมื่อซักหรือใช้ไปเป็นเวลานาน ก็จะเกิดเฟดขึ้นลายของผ้าเป็นเนื้อเม็ดทรายเล็กๆ อย่างสวยงามเหมือนอย่างในภาพ และ กางเกงยีนส์ Levi's 501 ริมแดง ก็จะมีเฟดของตะเข็บกางเกงคมชัดสวยงามขึ้นเป็นเส้นตรง เรามักเรียกกันว่า ตะเข็บขึ้นราง (รถไฟ) มองดูแล้วมันสวยงามอย่างมาก