ยีนส์ "ริมแดง" คือ ?

สำหรับคนที่นิยมสวมใส่ กางเกงยีนส์ คงเคยคุ้นหูกับคำว่า "ยีนส์ริมแดง" แล้วคุณรู้ถึงความเป็นมาของ ยีนส์ริมแดง หรือไม่ ? ทำไมริมมันถึงแดง ? และที่รู้มาราคามันแพงกว่ายีนส์ปกติมาก...

เรามาทำความรู้จักกับเจ้าริมแดงกันก่อนดีกว่า

ในการผลิตกางเกงยีนส์ในยุคแรกๆ นั้นได้มีการผลิตจากผ้า "Denim" ซึ่งเป็นผ้าชนิดพิเศษที่สามารถนำมาตัดเย็บ กางเกงยีนส์ ได้อย่างมีคุณภาพและยอดเยี่ยมกระเทียมเจียวที่สุด ซึ่งริมผ้าที่เราเห็นเป็น "ริมแดง" ภาษาอังกฤษเรียกว่า "Red Selvage" นั้นเกิดจากกระบวนการทอผ้า ซึ่งเป็นกรรมวิธีการทอแบบเก่าเรียกว่า "Shutter Loom" การทอผ้าลักษณะนี้ก็จะทำให้ได้ผ้าออกมาหน้าแคบ และช้าต้องใช้แรงงานคน การควบคุมก็เข้มงวดกว่าปกติ การผลิตลักษณะแบบนี้ ผ้ายีนส์ที่ได้จะมี ริมสีแดง จริงๆแล้วนั้นไม่ได้มีเฉพาะ ริมสีแดง อาจจะมีริมสีขาว สีเขียว สีน้ำเงิน สีเหลือง และสีอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งเกิดจากการเย็บผ้าที่หัวผ้าเพื่อไม่ให้เกิดการหลุดลุ่ยเป็นขุย จึงทำให้ผ้ายีนส์เกิดความแข็งแรงทนทาน และมีอายุการใช้งานที่นานกว่าปกติทั่วไป

Selvedge
Selvedge Jeans

การตัดเย็บ กางเกงยีนส์ ที่มีผ้าริมแบบนี้ เริ่มขึ้นโดยลีวายส์ (Levi's) ยีนส์ยี่ห้อแรกของโลก โดยได้นำผ้ายีนส์ที่ผลิตจากโรงงานทอผ้า Cone Mills ซึ่งเป็นโรงงานทอผ้ายีนส์ที่ดีที่สุดในโลก มาทำการผลิตกางเกงยีนส์ที่มี ริมแดง คือ Levi's รุ่น 501 

 

แต่เนื่องจากกระบวนการผลิตที่ช้าและล้าสมัย กาลเวลาก็ได้พาให้ ยีนส์ลีวายส์ เข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ลีวายส์ ก็เลิกที่จะผลิตผ้าริมออกมาเหตุเพราะสิ้นเปลืองและมีต้นทุนที่สูง ผลิตได้จำนวนน้อยไม่ทันกับความต้องการของตลาด แต่ด้วยความนิยมของกลุ่มรักยีนส์ทั้งหลายจึงทำให้กางเกง ยีนส์ริมแดง นั้นเป็นที่ต้องการอย่างมากและทำให้มีการซื้อขายกันราคาแพง ทางบริษัทลีวายส์จึงทำการผลิตผ้า ยีนส์ริมแดง ขึ้นมาขายซึ่งถือเป็นยีนส์ระดับพรีเมี่ยม (Premium) สำหรับการผลิตใหม่ (ย้อนยุค) เราเรียกกันว่า ยีนส์ LVC (Levi's Vintage Clothing) ซึ่งทาง Levi's อเมริกา จะทำการผลิตในปีต่างๆ ด้วยกรรมวิธีแบบดั้งเดิม ในแต่ละปี สำหรับยีนส์ LVC นี้ก็จะเป็นยีนส์ระดับ พรีเมี่ยม มีเฉพาะ ริมแดง และป้าย Red Tab Big E เท่านั้น

ยีนส์ริมแดง
ยีนส์ริมแดง ยีนส์ริมน้ำเงิน

สำหรับคนที่นิยมใส่ยีนส์บ้านเราแล้วนั้น ยีนส์ริมแดง ที่ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ คือ ยีนส์ลีวายส์ริมแดง หรือยีนส์ผ้าดิบริมแดง ที่ผลิตจากผ้าเดนิมจากอเมริกา และประเทศญี่ปุ่น ซึ่งประเทศญี่ปุ่นนั้นยังมีการใช้วิธีทอผ้าแบบเก่า และพิถีพิถันกับการผลิตกางเกงยีนส์มาก ซึ่งทำให้ได้กางเกงยีนส์ที่ดีมีคุณภาพแบบเดิม หรืออาจจะดีกว่าต้นฉบับยีนส์จากฝั่งอเมริกาด้วยซ้ำในบางยี่ห้อ  จึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่เวลาคนส่วนมากใส่ กางเกงยีนส์ที่มีริมแดง เขามักจะพับขากางเกงโชว์ความพิเศษ (Premium) ของ กางเกงยีนส์ริมแดง หรือกางเกงยีนส์ริมสีอื่นๆ ที่เขาสวมใส่อยู่

หากคุณรักและต้องการใส่ยีนส์ "ริมแดง" ที่มีราคาแพง มันก็ไม่ใช่ความคิดที่ผิดอะไรนัก เพราะการที่เราใส่ ยีนส์ริมแดงนั้นมันก็เหมือนกับเราได้สวมใส่กางเกงยีนส์ที่มีความพิเศษกว่ากางเกงยีนส์ธรรมดาทั่วๆไป ซึ่งมันมีความเป็นวินเทจ Vintage อยู่ในตัวของมันอยู่แล้ว

กางเกงยีนส์ผ้าริม
กางเกงยีนส์ผ้าริม

วัฒนธรรมการสวมใส่กางเกงยีนส์นั้น ยังมีรายละเอียดอีกมากมาย ซึ่งไม่ว่าคุณจะใส่ กางเกงยีนส์ ยี้ห้ออะไร กางเกงยีนส์ แบบไหน หรือไม่จำเป็นต้องเป็นยีนส์ที่มีราคาแพงเสมอไป แม้จะเป็น กางเกงยีนส์ ราคาถูก แต่ก็มีคุณภาพที่ดีได้ไม่แพ้กัน 

JeansZa สนับสนุนให้ทุกคนใส่ยีนส์